Quy trình kiểm soát chất lượng thực phẩm tiêu chuẩn cho nhà hàng
Chất lượng thực phẩm ảnh hưởng rất lớn tới danh tiếng và sự tồn tại của mọi nhà hàng? Có thể bạn chưa từng trải qua khủng hoảng chất lượng nguyên liệu, cũng có thể bạn không quá đề cao sự thắt chặt kiểm soát chất lượng thực phẩm trong nhà hàng.
Nhưng bạn cần phải biết rằng mọi rắc rối liên quan đến thực phẩm đều có thể hủy hoại tiếng tăm của mọi nhà hàng. Chính vì vậy hãy thắt chặt việc quản lý chất lượng thực phẩm trước khi quá muộn!
Nguyên liệu thực phẩm luôn là yếu tố vô cùng nhạy cảm đối với danh tiếng của mọi nhà hàng, chính vì vậy không bao giờ bạn được phép lơ là. Để đem đến quy trình quản lý chất lượng đảm bảo bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây.
1. Hướng dẫn, đào tạo nhân viên về chất lượng thực phẩm
Hướng dẫn, đào tạo nhân viên là cách tốt nhất để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Nhân viên cần thực hiện nghiêm túc các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, khi đó khách hàng sẽ cảm giác yên tâm và tin tưởng hơn mỗi khi đến nhà hàng của bạn.
Chính xác hơn là đưa ra các chính sách và hướng dẫn cho nhân viên các quy trình kiểm tra chất lượng thực phẩm. Quản lý nhà hàng cần phổ biến cho nhân viên về tầm quan trọng của chất lượng thực phẩm bằng cách thực hành những kiến thức ngay tại nhà hàng. Chỉ có nhân viên cách nhận biết các thực phẩm hỏng, không đạt chất lượng, cách bảo quản, sơ chế, kiểm tra nhiệt độ thực phẩm, vệ sinh bếp,… đúng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thông thường ở các nhà hàng thì phụ bếp và các đầu bếp là người trực tiếp tiếp xúc với nguyên liệu thực phẩm, chính vì vậy cần phải đào tạo kĩ nhất cho đội ngũ nhân viên này. Những người làm việc trong bếp cũng cần mang các đồ bảo hộ như mũ, khẩu trang, bao tay,… thường xuyên rửa tay, giữ gìn trang phục sạch sẽ,… trong quá trình làm việc
Ngoài ra, nhà quản lý nên giao cho một nhân viên chuyên phụ trách nhận thực phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm từ nhà cung cấp, nhân viên này cũng có trách nhiệm bảo quản thực phẩm. Như vậy công việc kiểm soát chất lượng thực phẩm sẽ có sự chuyên môn hóa hơn.
2. Dự trù được doanh số bán hàng
Để kinh doanh nhà hàng hiệu quả cần có sự ứng biến kịp thời dưới sự biến động của thị trường. Có những thời điểm khách hàng đông nghịt nhưng có những thời điểm lại vắng khách. Bởi vậy, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình quản lý nguyên vật liệu của nhà hàng. Nếu để tồn nguyên liệu quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng lưu trữ lâu ngày do không bán hết, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực phẩm.
Bởi vậy, việc dự trù, tính toán lượng khách hàng đến ăn là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp chủ cửa hàng kiểm soát tốt hơn số lượng và chất lượng thực phẩm. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng, chủ cửa hàng cần có cái nhìn tổng quan về tình hình doanh thu hàng tháng của nhà hàng, báo cáo doanh thu hàng tháng để lên kế hoạch cụ thể trong việc kiểm soát nguyên vật liệu tồn kho. Bên cạnh đó cũng nên dự phòng những rủi ro phát sinh như thất thoát nguyên liệu vào những ngày lễ, lịch sự kiện và cả yếu tố thời tiết.
3. Kiểm tra chéo
Nhân viên chuyên về quản lý thực phẩm sau khi nhận nguyên liệu từ nhà cung cấp có thể nhờ xác nhận từ đầu bếp, và trong quá trình giám sát cần có bản theo dõi chéo để thắt chặt được chu trình. Ngoài ra, nhà quản lý cũng cần phải kiểm tra đột xuất để tăng hiệu quả giám sát.
4. Quy trình quản lý kho thực phẩm chặt chẽ
Thực phẩm là nguyên liệu nhạy cảm và dễ bị giảm chất lượng, thậm chí là hỏng do tác động bởi yếu tố môi trường. Bởi vậy, để đảm bảo làm ra những món ăn tươi ngon, vệ sinh người quản lý phải có quy trình kiểm soát chất lượng thực phẩm nghiêm ngặt ngay từ nguồn cung cấp thực phẩm cho đến khâu tiếp nhận, lưu trữ thực phẩm và các khâu sau đó như bảo quản hay chế biến.
Trong quá trình nhập nguyên liệu, người quản lý sẽ kiểm tra các lô hàng xem có vấn đề gì không. Quá trình này có thể mất rất nhiều thời gian, nhưng chỉ có vậy mới có thể đảm bảo bạn đã nhập những nguyên liệu tốt nhất cho nhà hàng. Sau đó, các lô hàng phải được kiểm tra chất lượng và chỉ có những nguyên liệu tốt nhất mới được đưa vào nhà hàng. Sau khi được thông qua, các nguyên liệu sẽ được lưu trữ đúng quy cách (làm đông, bảo quản trong tủ lạnh hoặc bảo quản nơi khô ráo) để đảm bảo chất lượng cao và tối đa hóa tuổi thọ.
5. Tìm kiếm một nhà cung cấp thực phẩm uy tín
Đây là việc mà chủ đầu tư nhà hàng cần tìm trước khi đi vào khai trương, hoạt động. Ở các nhà cung cấp bạn cần tìm hiểu rõ nguồn gốc nguyên liệu, và yêu cầu nhà cung cấp đưa ra các giấy chứng nhận thực phẩm cần thiết. Cần có một bản hợp đồng rõ ràng về ngày giao nhận sản phẩm và cần chặt chẽ nhất ở khâu an toàn thực phẩm.
6. Có đầy đủ các giấy tờ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Để kinh doanh dịch vụ ăn uống, các nhà hàng đều phải xin được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do Bộ y tế cấp. Để có giấy chứng nhận này các nhà hàng cần đạt được một số điều kiện về cơ sở vật chất (có đủ diện tích, mặt bằng, không được có các sinh vật gây hại vệ sinh, không ở gần khu ô nhiễm, mặt bằng không được ngập nước,…) và các yếu tố khác liên quan đến khu vực bếp.
Ngoài ra, chất lượng nguyên liệu đầu vào và sức khỏe nhân viên cũng cần được đảm bảo. Quản lý nhà hàng sẽ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm vững và thực hành các kiến thức này trong quá trình vận hành.
7. Thuê một quản lý đảm bảo chất lượng thực phẩm
Để đảm bảo được chất lượng thực phẩm tốt cho một nhà hàng có quy mô lớn, đặc biệt là chuỗi nhà hàng bạn cần thuê ngay cho nhà hàng của mình một người quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm. Tuy nhiên những nhà quản lý này cần đảo bảo chất lượng cho thực phẩm đòi hỏi có chứng chỉ ít nhất 2 năm trong ngành công nghệ thực phẩm hoặc một lĩnh vực nào đó có liên quan.
Họ chính là người phải chịu trách nhiệm cho các công việc khác như đào tạo các nhân viên khác trong việc xử lý thực phẩm đúng cách và thường xuyên giám sát chất lượng thực phẩm trong nhà bếp của bạn.
8. Quản lý chất lượng thực phẩm bằng phần mềm khoa học
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý kho và nguyên vật liệu giá cả phải chăng nhưng cực kỳ hiệu quả mà các chủ nhà hàng có thể tham khảo và ứng dụng nhằm nâng cao sự chuyên nghiệp, cũng như tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình vận hành.
Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn hiểu hơn về quy trình kiểm soát chất lượng thực phẩm tiêu chuẩn của hàn hàng để “tận thu” vào mùa kinh doanh sắp tới.
LỰA CHỌN COGI BẠN SẼ AN TÂM VÌ
- Chất lượng cam kết đi đầu với nguồn nguyên liệu tự nhiên.
- Giúp bảo tồn hương vị món ăn mà vẫn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Hàng hóa đa dạng nhờ đó thể hiện cá tính của đầu bếp gửi gắm vào từng món ăn. Nâng cao trải nghiệm ăn uống của khách hàng.
- Giá trị của món ăn được nâng tầm qua chất lượng bao bì cao và bắt mắt.
- Cơ sở vật chất hiện đại, dảm bảo nguồn cung ứng luôn sẵn sàng và ổn định
———————————————————
Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết, chính sách, báo giá cụ thể:
COGI – Chúng tôi cung cấp giải pháp đồ dùng 1 lần thân thiện môi trường
☎️ Hotline (Zalo): 0384964933 – Vivian Trinh
📩 Mail: sale@cogigroup.vn
Website | Fanpage | Instagram | LinkedIn | Twitter | Youtube | Contact us